Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014
Tìm điểm nhấn cho TP Biên Hòa
20 năm trở nên thành thị loại II, từ một tỉnh thành có 200.000 dân, đến nay, Biên Hòa đã có hơn 1 triệu dân, kinh tế đang đà phát triển nhưng về mặt quy hoạch, kiến trúc thì không tạo được nét riêng. Thời gian gần đây, nhiều người, nhiều tổ chức đã lên tiếng để mong tìm một điểm nhấn cho thành thị, tạo dấu ấn trong lòng những người khi đến và đi qua vùng đất có bề dày truyền thống này. Không có nét riêng Gần đây, các quy hoạch tổng thể đã cho thấy một Biên Hòa phát triển với hình hài như thế nào đến năm 2030. Tuy nhiên, trong các quy hoạch chi tiết, nhiều nhà chuyên môn chỉ ra rằng hoàn toàn chỉ thấy dấu ấn của sự phát triển kinh tế chứ không tạo được nét đặc biệt nào. Theo dự tính, đến năm 2015, TP Biên Hòa sẽ được nâng lên tỉnh thành loại I, cùng với thị xã Long Khánh, Nhơn Trạch (thành phố loại 3) và Long Thành, Trảng Bom (thành thị loại 4) sẽ trở thành hệ thống thành phố gắn kết, tạo động lực phát triển cho vùng đất Đồng Nai. Trong thời kì này, cơ cấu kinh tế cũng như quy hoạch thị thành Biên Hòa sẽ chuyển dịch khi KCN Biên Hòa 2 (KCN lâu đời nhất Việt Nam) được di dời, khu trọng tâm hành chính tỉnh dự tính xây dựng ở xã Tam Phước, phía Đông Bắc TP Biên Hòa và các dự án trung tâm thương mại, cải tạo cảnh quan thị thành cũng sẽ thực hiện dọc theo sông Đồng Nai. Thế nhưng, giới chuyên môn cũng như người dân địa phương tỏ ra thất vọng vì thành phố quê hương đến nay và cả trong mai sau gần vẫn chưa thể có được một nét chấm phá nào để thật sự ghi dấu ấn mà theo họ là do thiếu tầm nhìn về mặt kiến trúc, quy hoạch. Một góc của TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai Người dân địa phương cho rằng hiện tại Đồng Nai có nhiều di tích lịch sử và danh thắng không kém sức cuộn. Chẳng hạn như dòng sông Đồng Nai hiền hòa, cầu Ghềnh thập thò nét xưa, Cù lao Phố đầy hoài niệm… Nếu có sự quan hoài kết hợp hài hòa thì những danh thắng của đất Đồng Nai hoàn toàn có thể trở nên điểm đến hấp dẫn. Thế nhưng, dòng sông hiền hòa ấy hiện đang đối mặt với sự tàn phá của cát tặc, quy hoạch bến bãi đại; cầu Ghềnh đứng lạc lõng giữa những cây cầu mới xây khổng lồ, khô cứng và Cù lao Phố hình như cũng bị lãng quên. Thêm vào đó là việc dân số cơ học tăng quá nhanh, hệ thống liên lạc, nhà cửa mọc lên không theo quy củ nào khiến thành thị đã phát triển cực lại càng thêm rắc rối. “Dân số tăng nhanh, người lao động lưu trú cũng quá nhiều nên dù rằng được Bộ Xây dựng và các ngành hữu quan quan hoài về mặt quy hoạch nhưng hiện việc “sắp đặt” Diệt côn trùng lại TP Biên Hòa vẫn gặp nhiều khó khăn. Nên chi, cũng dễ hiểu khi nhiều người dân cảm thấy buồn vì thị thành không có nét riêng, rất nhạt nhòa…” - một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nói. Tập trung vào cầu An Hảo Trước thực trạng trên, gần đây, nhiều người đã đưa ra quan điểm nên Tập trung vào cầu An Hảo, dự án sắp được thực hiện vào cuối năm 2014 để có thể tạo nên một “điểm nhấn” cho vùng đất Biên Hòa. Cầu An Hảo nối từ đảo Hiệp Hòa, nằm trên sông Đồng Nai, sang KCN Biên Hòa 1 hiện tại, đáp ứng về mặt phóng thích liên lạc và cũng là công trình kết nối trọng tâm tỉnh thành với một vùng nông thôn thái hoà. Cầu An Hảo có tổng chiều dài khoảng 2 km, rộng hơn 30 m, dự tính được đầu tư khoảng 1.300-1.500 tỉ đồng. Hiện các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang có ý tưởng tổ chức cuộc thi thiết kế bản vẽ cầu này. Theo đó, cầu chi tiết có thể xây theo các phương án là đúc bê tông gồm 2 cầu song song hoặc cầu dây văng. Trong đó, phương án xây cầu dây văng hẹn sẽ có được một công trình đẹp. Tuy nhiên, phương án này được dự báo là sẽ tốn rất nhiều tiền. Theo ông Lê Quang Bình, Phó Giám đốc Sở giao thông chuyên chở tỉnh Đồng Nai, hiện các phương án đang trong giai đoạn coi xét, đánh giá nhưng kiên cố dự án này sẽ được quan tâm. “Công trình sẽ đẹp, chất lượng theo tiêu chí quốc tế và ăn nhập với văn hóa địa phương, có thể coi đây là bước trước tiên địa phương quan tâm đến việc tìm điểm nhấn cho thành thị bên cạnh sự quan hoài phát triển kinh tế” - ông Bình nói. Ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền chủ toạ UBND TP Biên Hòa, cho rằng địa thế xây cầu An Hảo là rất đẹp, do đó nếu xây một cây cầu thông thường sẽ uổng phí, mất đi nhịp tạo điểm nhấn cho TP Biên Hòa. Trao đổi với phóng viên Báo Người cần lao, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Mạnh Dũng, thổ lộ: “Việc tìm điểm nhấn cho Biên Hòa vào lúc này, ngay trong đầu thời kỳ phát triển là cần thiết để giữ được nét văn hóa nền móng, song song ghi dấu cho thời kỳ phát triển. “Nhất thiết phải tìm nét riêng cho Biên Hòa nhưng chúng ta cũng phải cân nhắc vì mỗi vùng miền có nét văn hóa và phát triển riêng. Tuy nhiên, nếu một thành thị không có điểm nhấn, không làm bật lên được bản sắc vốn có của mình, không ghi lại chút dấu ấn nào trong lòng người thì cũng thật là buồn, chúng tôi gọi đó là thành thị “vô tính”… - ông Dũng tâm tình. Cơ quan sở quan quan tâm Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia vừa hoàn thành chương trình nghiên cứu, kế hoạch phát triển và nâng cấp hệ thống thành phố Đồng Nai trong 2 giai đoạn từ nay đến năm 2020 và từ năm 2020 đến 2030. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, chương trình này cũng sẽ được địa phương nghiên cứu, tham khảo trước khi ứng dụng để vận dụng linh hoạt với các quy hoạch phát triển của địa phương.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét