Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

2,5 tỷ USD xây tuyến đường bộ nối thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn

Quãng đường khảo sát nằm bên phía nước bạn hầu như chưa được đầu tư xây dựng, phần đông là đường mòn, khó đi. Ảnh: Tedi cung cấp Bộ liên lạc vận tải cho biết, đơn vị tham mưu vừa báo cáo tóm tắt Đề án nghiên cứu kết nối tổng thể liên lạc chuyên chở hai nước Việt Nam - Lào và tuyến đường bộ kết nối Viêng Chăn - Hà Nội. Đề án do Tổng công ty tham vấn thiết kế giao thông vận chuyển (TEDI) là đơn vị trực tiếp nghiên cứu xây dựng. Dấu ấn đáng chú ý nhất trong đề án là việc quy hoạch tuyến đường bộ kết nối 2 trọng điểm chính trị là Viêng Chăn (Lào) và Hà Nội (Việt Nam). Theo đó, đối với tuyến đường bộ kết nối Viêng Chăn – Hà Nội, quy mô quy hoạch đường bộ cấp cao 4 làn xe , chiều rộng nền đường tối thiểu Bn=22,5m; Tiêu chuẩn kỹ thuật được vận dụng theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN4054-05 và TCVN5729-12) và Tiêu chuẩn Lào (RDM96). Tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường này dự định lên đến con số 2,5 tỷ USD. Trong đó, sẽ đầu tư làm 2 thời đoạn: thời đoạn 1 (trước năm 2020) khoảng 1,5 tỉ USD và giai đoạn 2 (sau năm 2020) khoảng 1 tỉ USD. Đồng thời, đề án cũng đã nêu rõ hiện trạng tổng thể hệ thống giao thông vận chuyển của 2 nước Việt Nam và Lào. Về hiện trạng kết nối giao thông chuyên chở giữa hai nước, chính yếu bằng hai hình thức vận tải là đường bộ và đường hàng không. Hệ thống tải đường bộ bao gồm 28 cửa khẩu, trong đó có 7 cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu chính, 14 cửa khẩu phụ. Hệ thống chuyên chở đường hàng không gồm các trường bay quốc tế lớn ở Việt Nam và một số phi trường ở miền Trung như Vinh (Nghệ An), có nhiều chuyến bay đi Lào với tần suất từ 4 - 10 chuyến/tuần. Theo đó, đề án nghiên cứu đã đề xuất mạng lưới kết nối giao thông chuyên chở giữa 2 nước chia làm các cầu tiêu và trục chính. Cụ thể, có 4 trục chính gồm: Hướng Bắc Lào – Tây Bắc Việt Nam; Trung Lào – Bắc, Bắc Trung Bộ Việt Nam; chuồng tiêu kinh tế Đông – Tây giữa Thái Lan – Nam Lào – Nam Trung Bộ Việt Nam và trục Lào – Campuchia – Việt Nam theo trục dọc AH.11. Đề án nêu rõ, đích nghiên cứu thế mạnh tải của hai nước và khu vục nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; Phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên của hai nước, đặc biệt là tiềm năng biển của Việt Nam trong việc kết nối với hệ thống liên lạc quốc tế; Đề xuất giải pháp kết nối tổng quan và phương hướng khai triển nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu kết nối toàn diện giữa các vùng và hiệu quả của đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối hai nước; Hoạch định tuyến đường bộ kết nối hai trọng điểm văn hóa, chính trị của hai nước là Viêng Chăn và Hà Nội. Trong một diễn biến khác, cuối tháng 3 vừa qua, trong chuyến làm việc giữaBộ trưởng Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu Bộ Công chính và chuyển vận CHDCND Lào, hai bên đã ký kết một biên bản ghi nhớ quan trọng. Mục tiêu cụ thể được đặt ra tại Biên bản ghi nhớ này là sẽ tụ họp khởi công tuyến đường bộ nối thủ đô Hà Nội – Viêng Chăn cuối năm 2014 dự kiến, tuyến đường sẽ có tổng chiều dài khoảng 67km từ huyện Sầm Tớ (tỉnh Hủa Phăn) đi Tha Lấu, biên giới hai nước Việt – Lào. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối huyện Sầm Tớ (Lào) với tỉnh Thanh Hóa (Việt Nam), hình thành tuyến kết nối Xiêng Khoảng - Hủa Phăn - Thanh Hóa. Đặc biệt, đây sẽ là tuyến đường bộ ngắn nhất giữa Hà Nội – Viêng Chăn, nối thủ đô của hai nước qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - từng lớp trong khu vực. Lãnh đạo hai bộ đã đồng tình bẩm Chính phủ hai nước cho phép khởi công dự án này vào cuối năm 2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét